บทที่4

บทที่4 การออกแบบและพัฒนาระบบ

ผลการดำเนินการศึกษา


                ตอนที่ 1   ผลการหาประสิทธิภาพของการพัฒนาชุดการสอน  เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ
                ผลการหาประสิทธิภาพของการพัฒนาชุดการสอน  เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ   แบ่งเป็น  3 ส่วนตามกลุ่มตัวอย่างที่ได้ทดลองใช้
1.             การหาประสิทธิภาพของการพัฒนาชุดการสอน  เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ  จากการทดลองใช้กับกกลุ่มตัวอย่าง จำนวน  3 คน ปรากฏผลดังตาราง ที่ 1

ตารางที่ 1  แสดงประสิทธิภาพของการพัฒนาชุดการสอน  เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ  กับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน คน
        จากตารางที่ 1  จากการนำ การพัฒนาชุดการสอน  เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ ใช้กับกลุ่มตัวอย่าง                   สรุปการคำนวณประสิทธิภาพ  E1 / E2  ของ การพัฒนาชุดการสอน  เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ พบว่า                      มีประสิทธิภาพ เท่ากับ  46.25 / 34.44  ผลคือ ประสิทธิภาพยังไม่ตรงตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80  จาการสอบถามพบว่าผู้เรียนยังไม่คุ้นชินกับการชุดการสอน ผู้เรียนเข้าถึงเนื้อหาได้ยากและเนื้อหาไม่สามารถดึงดูผู้เรียน ผู้วิจัยจึงได้ปรับปรุงแก้ไขชุดการสอนให้ดีขึ้นกว่าเก่า

ตารงที่ 2 แสดงประสิทธิภาพของการพัฒนาชุดการสอน  เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ กับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน คน
        จากตารางที่ 2 จากการนำ การพัฒนาชุดการสอน  เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ ใช้กับกลุ่มตัวอย่าง                   สรุปการคำนวณประสิทธิภาพ  E1 / E2 ของชุดการสอน  เรียนรู้ด้วยตัวเอง  เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ พบว่า มีประสิทธิภาพ             เท่ากับ   50.42 / 38.52 ผลคือ ประสิทธิภาพยังไม่ตรงตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80  จากการสอบถามพบว่าผู้เรียนยังไม่สามารถเข้าถึงเนื้อหาในบางส่วน ผู้วิจัยจึงได้แก้ไขปรับปรุงเนื้อหาให้เหมาะสมกับผู้เรียนมากขึ้น

ตารางที่ 3 แสดงประสิทธิภาพของการพัฒนาชุดการสอน  เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ  กับกลุ่มตัวอย่าง             จำนวน 30 คน
        จากตารางที่ 3 จากการนำ การพัฒนาชุดการสอน  เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ  ใช้กับกลุ่มตัวอย่าง  สรุปการคำนวณ ประสิทธิภาพ  E1 / E2 ของ การพัฒนาชุดการสอน  เรียนรู้ด้วยตัวเอง  เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอพบว่า มีประสิทธิภาพ เท่ากับ   81.13 / 82.80   ผลคือ การพัฒนาชุดการสอน  เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ  มีประสิทธิภาพเป็นไปตามที่กำหนดไว้คือ 80/80  ซึ่งตรงวัตถุประสงค์กำหนดไว้ จากการสอบถามพบว่า ผู้เรียนมีความมีความเข้าถึงเนื้อหาในชุดการสอน  เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ  และผู้เรียนยังให้ความสนใจกับเนื้อมากขึ้น  จึงทำให้คะแนนสอบหลังเรียนดีกว่าคะแนนสอบก่อนเรียน
ตอนที่  2  ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการพัฒนาชุดการสอน  เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ
ตารางที่ 4   เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน และ แสดงค่าความต่างของคะแนนสอบก่อนเรียน  และหลังเรียน
        จากตารางที่ 4 จากการนำ การพัฒนาชุดการสอน  เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ ใช้กับกลุ่มตัวอย่าง พบว่า ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการการพัฒนาชุดการสอน  เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ    นั้นมีผลสัมฤทธิ์เป็นไปตามที่วัตถุประสงค์ พบว่าคะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้นมากกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
*อ้างอิงจากตารางแจกแจงค่า และค่าในการคำนวณต่างๆในบทที่ 3
ตอนที่ 3  ผลการประเมินความพึงพอใจการพัฒนาชุดการสอน  เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ
ตารางที่ 5  แสดง ค่าเฉลี่ย (X ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาชุดการสอน  เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ
มีเกณฑ์ดังนี้
1.50 – 2.00  หมายถึง       มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับ           ควรปรับปรุง
2.01 - 2.49   หมายถึง       มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับ             น้อย
2.50 - 3.00   หมายถึง       มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับ            ปานกลาง
3.01 - 3.49   หมายถึง       มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับ            มาก
3.50 - 4.00   หมายถึง       มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับ            มากที่สุด

        จากตาราง ที่ พบว่า ปริญญาตรีคณะศึกษาศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยบูรพา  มีความพึงพอใจต่อการพัฒนาชุดการสอน                 เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ เมื่อพิจารณาเป็นรายการความคิดเห็นต่อรายการประเมินพบว่ามีค่าเฉลี่ย อยู่ที่ 3.36       ซึ่งอยู่ในระดับมาก  เป็นระดับที่นักเรียนทุกคนพึงพอใจและมีเจตคติที่ดีต่อการพัฒนาชุดการสอน  เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น