บทที่4 การออกแบบและพัฒนาระบบ
ผลการดำเนินการศึกษา
ตอนที่ 1 ผลการหาประสิทธิภาพของการพัฒนาชุดการสอน เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ
ผลการหาประสิทธิภาพของการพัฒนาชุดการสอน เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ แบ่งเป็น 3 ส่วนตามกลุ่มตัวอย่างที่ได้ทดลองใช้
1. การหาประสิทธิภาพของการพัฒนาชุดการสอน เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ จากการทดลองใช้กับกกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 3 คน ปรากฏผลดังตาราง ที่ 1
ตารางที่ 1 แสดงประสิทธิภาพของการพัฒนาชุดการสอน เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ กับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 3 คน
จากตารางที่ 1 จากการนำ การพัฒนาชุดการสอน เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ ใช้กับกลุ่มตัวอย่าง สรุปการคำนวณประสิทธิภาพ E1 / E2 ของ การพัฒนาชุดการสอน เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ พบว่า มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 46.25 / 34.44 ผลคือ ประสิทธิภาพยังไม่ตรงตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 จาการสอบถามพบว่าผู้เรียนยังไม่คุ้นชินกับการชุดการสอน ผู้เรียนเข้าถึงเนื้อหาได้ยากและเนื้อหาไม่สามารถดึงดูผู้เรียน ผู้วิจัยจึงได้ปรับปรุงแก้ไขชุดการสอนให้ดีขึ้นกว่าเก่า
ตารงที่ 2 แสดงประสิทธิภาพของการพัฒนาชุดการสอน เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ กับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 9 คน
จากตารางที่ 2 จากการนำ การพัฒนาชุดการสอน เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ ใช้กับกลุ่มตัวอย่าง สรุปการคำนวณประสิทธิภาพ E1 / E2 ของชุดการสอน เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ พบว่า มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 50.42 / 38.52 ผลคือ ประสิทธิภาพยังไม่ตรงตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80/80 จากการสอบถามพบว่าผู้เรียนยังไม่สามารถเข้าถึงเนื้อหาในบางส่วน ผู้วิจัยจึงได้แก้ไขปรับปรุงเนื้อหาให้เหมาะสมกับผู้เรียนมากขึ้น
ตารางที่ 3 แสดงประสิทธิภาพของการพัฒนาชุดการสอน เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ กับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 30 คน
จากตารางที่ 3 จากการนำ การพัฒนาชุดการสอน เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ ใช้กับกลุ่มตัวอย่าง สรุปการคำนวณ ประสิทธิภาพ E1 / E2 ของ การพัฒนาชุดการสอน เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอพบว่า มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.13 / 82.80 ผลคือ การพัฒนาชุดการสอน เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ มีประสิทธิภาพเป็นไปตามที่กำหนดไว้คือ 80/80 ซึ่งตรงวัตถุประสงค์กำหนดไว้ จากการสอบถามพบว่า ผู้เรียนมีความมีความเข้าถึงเนื้อหาในชุดการสอน เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ และผู้เรียนยังให้ความสนใจกับเนื้อมากขึ้น จึงทำให้คะแนนสอบหลังเรียนดีกว่าคะแนนสอบก่อนเรียน
ตอนที่ 2 ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการพัฒนาชุดการสอน เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ
ตารางที่ 4 เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน และ แสดงค่าความต่างของคะแนนสอบก่อนเรียน และหลังเรียน
จากตารางที่ 4 จากการนำ การพัฒนาชุดการสอน เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ ใช้กับกลุ่มตัวอย่าง พบว่า ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการการพัฒนาชุดการสอน เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ นั้นมีผลสัมฤทธิ์เป็นไปตามที่วัตถุประสงค์ พบว่าคะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้นมากกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
*อ้างอิงจากตารางแจกแจงค่า t และค่าในการคำนวณต่างๆในบทที่ 3
ตอนที่ 3 ผลการประเมินความพึงพอใจการพัฒนาชุดการสอน เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ
ตารางที่ 5 แสดง ค่าเฉลี่ย (X ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาชุดการสอน เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ
มีเกณฑ์ดังนี้
1.50 – 2.00 หมายถึง มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับ ควรปรับปรุง
2.01 - 2.49 หมายถึง มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับ น้อย
2.50 - 3.00 หมายถึง มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับ ปานกลาง
3.01 - 3.49 หมายถึง มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับ มาก
3.50 - 4.00 หมายถึง มีความพึงพอใจ อยู่ในระดับ มากที่สุด
จากตาราง ที่ 5 พบว่า ปริญญาตรีคณะศึกษาศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยบูรพา มีความพึงพอใจต่อการพัฒนาชุดการสอน เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ เมื่อพิจารณาเป็นรายการความคิดเห็นต่อรายการประเมินพบว่ามีค่าเฉลี่ย อยู่ที่ 3.36 ซึ่งอยู่ในระดับมาก เป็นระดับที่นักเรียนทุกคนพึงพอใจและมีเจตคติที่ดีต่อการพัฒนาชุดการสอน เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น