บทที่1
บททนำ
บทนำ
การเรียนการสอนในปัจจุบันนั้นมีพัฒนาการขึ้นมาก จากการเรียนการสอนในห้องเรียน เท่านั้นโดยมีผู้สอนเป็นศูนย์กลางคอยให้คำแนะนำ จัดการเนื้อหาให้เรียนรู้ พัฒนาสู่การเรียน ภาคปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ในการเรียนรู้ ซึ่งจะเป็นการเรียนการสอนและ การปฏิบัติงาน ที่เกิดขึ้นในห้องเรียนหรือห้องปฏิบัติงานเท่านั้น ในปัจจุบันการเรียนการสอนถูกพัฒนาขึ้นในรูปแบบที่ ทันสมัยขึ้นและเอื้อประโยชน์ในการศึกษามากขึ้นนั้นคือระบบการศึกษาทางไกล เช่น อีเลินนิงผ่าน อินเตอร์เน็ต ระบบถ่ายทอดวีดีโอการเรียนรู้ผ่านดาวเทียม ชุดการสอนเรียนรู้ ด้วยตัวเอง ซึ่งอำนวยความสะดวกในการศึกษาคือ ไม่ต้อง เดินทาง สามารถเรียนย้อนหลังได้ และสําหรับ ผู้สอนนั้นไม่ต้องสอนหลายรอบหากมีการสอน นักศึกษาหลายสถานที่ และ ชุดการสอนสามารถพัฒนาให้มีการใช้งานง่าย และนำมาใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างสะดวก
ดังนั้นการที่จะพัฒนาชุดสอนเรียนรู้ด้วยตัวเองจึงเป็นเป็นแนวทางที่น่าสนใจใน ระบบการเผยแพร่สื่อการเรียนการสอนอีกวิธีหนึ่ง
2. วัตถุประสงค์ของงานวิจัย
วัตถุประสงค์เฉพาะ
1. เพื่อพัฒนาชุดการสอน เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ สำหรับนิสิต ปริญญาตรีคณะศึกษาศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อนิสิต ปริญญาตรีคณะศึกษาศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 ของชุดการสอนที่พัฒนาขึ้น
วัตถุประสงค์ทั่วไป
1. เพื่อศึกษาผลการการพัฒนาชุดการสอน เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ
สำหรับนิสิต ปริญญาตรีคณะศึกษาศาสตร์ ชั้นปีที่ 1
. สมมุติฐานของงานวิจัย
สมมติฐานของการวิจัย เรื่อง การพัฒนาชุดการสอน เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ สำหรับนิสิต ปริญญาตรีคณะศึกษาศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 มีดังนี้ คือ
1. ผลงานการปฏิบัติงานของนิสิต ปริญญาตรีคณะศึกษาศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 ที่ใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ เพื่อการเรียนการสอน อยู่ในระดับดี
2. นิสิตปริญญาตรี คณะศึกษาศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 มีความพึงพอใจ ชุดการสอนเรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การตัดต่อวีดีโออยู่ในระดับมาก
4. ขอบเขตการวิจัย
1. ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
1.1 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ สำหรับนิสิต ปริญญาตรีคณะศึกษาศาสตร์ ชั้นปีที่ 1
1.2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ สำหรับนิสิต ปริญญาตรีคณะศึกษาศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 จำนวน 100 คน โดยวิธีการเลือกอย่างเจาะจง (Purposive Sampling)
2. ตัวแปรที่ศึกษา
2.1 ตัวแปรต้น (IndependentVariable)
2.1.1 การพัฒนาชุดการสอน เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ
2.2 ตัวแปรตาม(Dependent Variables)
2.2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการพัฒนาของการพัฒนาชุดการสอน เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ
2.2.2 ผลงานการปฏิบัติงานของ สำหรับนิสิต ปริญญาตรีคณะศึกษาศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 ที่พัฒนาชุดการสอน เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ
2.2.3 ความคิดเห็นของนิสิต ปริญญาตรีคณะศึกษาศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 ที่มีต่อการพัฒนาชุดการสอน เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ
5. นิยามคำศัพท์เฉพาะ
พัฒนา หมายถึง การทำให้ดีขึ้น การทำให้เปลี่ยนแปลง
ชุดการสอน หมายถึง ชุดการสอนเป็นสื่อประสมสำหรับใช้ในการเรียนการสอนที่มีกระบวนการผลิตอย่างเป็นระบบ ซึ่งสามารถนำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง และสามารถปรับพฤติกรรมการเรียนรู้ให้เป็นไปในทางที่ดีขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ
การเรียนรู้ด้วยตัวเอง หมายถึง เป็นการเรียนที่เกิดจากความอยากรู้ อยากเห็น ผู้เรียนจะมีการวางแผนด้วยตนเอง
โปรแกรม หมายถึง ชุดคำสั่งที่เป็นระบบขั้นตอนสั่งงานให้คอมพิวเตอร์ ทํางานซึ่งโปรแกรมที่จะใช้สั่งงานคอมพิวเตอร์ได้นั้นจะต้องเขียนด้วยภาษาที่คอมพิวเตอร์เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามได้
วีดีโอ หมายถึง มัลติมีเดียที่สามารถแสดงภาพเคลื่อนไหวพร้อมเสียงบรรยายได้ การนำเสนอวิดีโอมีหลายรูปแบบ เช่น วิดีโอเพื่อ การศึกษา วิดีโอ เพื่อความบันเทิง
ระบบการสอน หมายถึง เป็นการนำเอาวิธีระบบ หรือการจัดระบบมาใช้ในการเรียนการสอน ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลที่ป้อน (Input) กระบวนการ (Process) และมีผลผลิต (Output) เช่น ระบบการสอน จะมีองค์ประกอบย่อย ๆ เช่น ระบบครูผู้สอน ระบบนักเรียน ระบบสื่อการสอน ระบบการเลือกและใช้สื่อการสอน หรือแหล่งการเรียนรู้ ซึ่งหน่วยย่อยเหล่านี้ สามารถทำงานในหน้าที่ของตนอย่างมีอิสระ แต่ถ้าหน่วยย่อยนั้นมีการเปลี่ยนแปลงก็จะส่งผลกระทบถึงหน่วยย่อยอื่น ๆ ด้วย ระบบการสอนที่มีการออกแบบโดยใช้วิธีระบบ (Systematic approach) มีการทดลองใช้อย่างกว้างขวาง มีการกำหนดขั้นตอนการสอน เช่น มีการกำหนดวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ การใช้แหล่งความรู้ ให้สามารถตอบสนองต่อความแตกต่างระหว่างบุคคลของผู้เรียน เช่น วัย เพศ อัตราการเรียนรู้ ความสามารถทางด้านสติปัญญา ความสนใจ ความถนัด ประสบการณ์เดิม ตลอดจนพื้นฐานทางวัฒนธรรม ซึ่งครูผู้สอนและนักเทคโนโลยีการศึกษา จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการออกแบบพัฒนาระบบการสอน
ตัวแปรที่ทำการศึกษา
1. ตัวแปรอิสระ คือ การสอนโดยใช้ชุดการสอนเรื่องการตัดต่อวีดีด้วยโปรแกรม Movie Maker
2. ตัวแปรตาม คือผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย
1. ชุดการสอนเรื่องการตัดต่อวีดีโอด้วยโปรแกรม Movie Maker
2. แบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน
3. แบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อชุดการสอน เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ สำหรับนิสิตปริญญาตรีคณะศึกษาศาสตร์ ชั้นปีที่ 1
. กรอบแนวคิดวิจัย
ประโยชน์ที่ได้รับ
1. เป็นการสร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนโดยใช้ชุดการสอนเรียนรู้ด้วยตัวเอง ทำให้ผู้เรียนมีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน
2. เพื่อให้ผู้เรียนสามารถควบคุมบทเรียนได้ด้วยตนเอง
3. สร้างความตระหนักในความรับผิดชอบของตนเองได้
4. เป็นแนวทางในการจัดทำและผลิตสื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนการสอนของผู้สอนที่มีความสนใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น