บทที่1




บทที่1
บททนำ





บทนำ


การเรียนการสอนในปัจจุบันนั้นมีพัฒนาการขึ้นมาก จากการเรียนการสอนในห้องเรียน เท่านั้นโดยมีผู้สอนเป็นศูนย์กลางคอยให้คำแนะนำ จัดการเนื้อหาให้เรียนรู้ พัฒนาสู่การเรียน ภาคปฏิบัติเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ในการเรียนรู้ ซึ่งจะเป็นการเรียนการสอนและ       การปฏิบัติงาน ที่เกิดขึ้นในห้องเรียนหรือห้องปฏิบัติงานเท่านั้น ในปัจจุบันการเรียนการสอนถูกพัฒนาขึ้นในรูปแบบที่ ทันสมัยขึ้นและเอื้อประโยชน์ในการศึกษามากขึ้นนั้นคือระบบการศึกษาทางไกล          เช่น อีเลินนิงผ่าน อินเตอร์เน็ต ระบบถ่ายทอดวีดีโอการเรียนรู้ผ่านดาวเทียม ชุดการสอนเรียนรู้     ด้วยตัวเอง ซึ่งอำนวยความสะดวกในการศึกษาคือ ไม่ต้อง เดินทาง สามารถเรียนย้อนหลังได้ และสําหรับ       ผู้สอนนั้นไม่ต้องสอนหลายรอบหากมีการสอน นักศึกษาหลายสถานที่ และ ชุดการสอนสามารถพัฒนาให้มีการใช้งานง่าย และนำมาใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างสะดวก
ดังนั้นการที่จะพัฒนาชุดสอนเรียนรู้ด้วยตัวเองจึงเป็นเป็นแนวทางที่น่าสนใจใน ระบบการเผยแพร่สื่อการเรียนการสอนอีกวิธีหนึ่ง


2. วัตถุประสงค์ของงานวิจัย

วัตถุประสงค์เฉพาะ
       1. เพื่อพัฒนาชุดการสอน เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ สำหรับนิสิต ปริญญาตรีคณะศึกษาศาสตร์ ชั้นปีที่          ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
      2. เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น
     3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อนิสิต ปริญญาตรีคณะศึกษาศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 ของชุดการสอนที่พัฒนาขึ้น

วัตถุประสงค์ทั่วไป

     1. เพื่อศึกษาผลการการพัฒนาชุดการสอน เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ
สำหรับนิสิต ปริญญาตรีคณะศึกษาศาสตร์ ชั้นปีที่ 1

. สมมุติฐานของงานวิจัย


สมมติฐานของการวิจัย เรื่อง การพัฒนาชุดการสอน เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ  สำหรับนิสิต ปริญญาตรีคณะศึกษาศาสตร์ ชั้นปีที่ 1  มีดังนี้ คือ
1.  ผลงานการปฏิบัติงานของนิสิต ปริญญาตรีคณะศึกษาศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 ที่ใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ  เพื่อการเรียนการสอน อยู่ในระดับดี
2.  นิสิตปริญญาตรี คณะศึกษาศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 มีความพึงพอใจ ชุดการสอนเรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การตัดต่อวีดีโออยู่ในระดับมาก

4.    ขอบเขตการวิจัย

1. ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง
1.1 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ    สำหรับนิสิต ปริญญาตรีคณะศึกษาศาสตร์ ชั้นปีที่ 
1.2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ   สำหรับนิสิต ปริญญาตรีคณะศึกษาศาสตร์ ชั้นปีที่ 1 จำนวน 100 คน โดยวิธีการเลือกอย่างเจาะจง (Purposive Sampling)
2. ตัวแปรที่ศึกษา
2.1 ตัวแปรต้น (IndependentVariable)
2.1.1 การพัฒนาชุดการสอน เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ
2.2 ตัวแปรตาม(Dependent Variables)
2.2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการพัฒนาของการพัฒนาชุดการสอน เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ
2.2.2 ผลงานการปฏิบัติงานของ สำหรับนิสิต ปริญญาตรีคณะศึกษาศาสตร์ ชั้นปีที่ 1   ที่พัฒนาชุดการสอน เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ
2.2.3 ความคิดเห็นของนิสิต ปริญญาตรีคณะศึกษาศาสตร์ ชั้นปีที่ ที่มีต่อการพัฒนาชุดการสอน เรียนรู้ด้วยตัวเอง เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ

5.     นิยามคำศัพท์เฉพาะ

    พัฒนา หมายถึง การทำให้ดีขึ้น การทำให้เปลี่ยนแปลง
    ชุดการสอน หมายถึง  ชุดการสอนเป็นสื่อประสมสำหรับใช้ในการเรียนการสอนที่มีกระบวนการผลิตอย่างเป็นระบบ ซึ่งสามารถนำมาใช้ในการจัดการเรียนรู้ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง และสามารถปรับพฤติกรรมการเรียนรู้ให้เป็นไปในทางที่ดีขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ
การเรียนรู้ด้วยตัวเอง หมายถึง เป็นการเรียนที่เกิดจากความอยากรู้ อยากเห็น  ผู้เรียนจะมีการวางแผนด้วยตนเอง
    โปรแกรม หมายถึง ชุดคำสั่งที่เป็นระบบขั้นตอนสั่งงานให้คอมพิวเตอร์ ทํางานซึ่งโปรแกรมที่จะใช้สั่งงานคอมพิวเตอร์ได้นั้นจะต้องเขียนด้วยภาษาที่คอมพิวเตอร์เข้าใจและสามารถปฏิบัติตามได้
    วีดีโอ หมายถึง มัลติมีเดียที่สามารถแสดงภาพเคลื่อนไหวพร้อมเสียงบรรยายได้ การนำเสนอวิดีโอมีหลายรูปแบบ เช่น วิดีโอเพื่อ     การศึกษา วิดีโอ เพื่อความบันเทิง
    ระบบการสอน หมายถึง เป็นการนำเอาวิธีระบบ หรือการจัดระบบมาใช้ในการเรียนการสอน ซึ่งประกอบด้วยข้อมูลที่ป้อน (Input) กระบวนการ (Process) และมีผลผลิต (Output) เช่น ระบบการสอน จะมีองค์ประกอบย่อย ๆ เช่น ระบบครูผู้สอน ระบบนักเรียน ระบบสื่อการสอน ระบบการเลือกและใช้สื่อการสอน หรือแหล่งการเรียนรู้ ซึ่งหน่วยย่อยเหล่านี้ สามารถทำงานในหน้าที่ของตนอย่างมีอิสระ แต่ถ้าหน่วยย่อยนั้นมีการเปลี่ยนแปลงก็จะส่งผลกระทบถึงหน่วยย่อยอื่น ๆ ด้วย                ระบบการสอนที่มีการออกแบบโดยใช้วิธีระบบ (Systematic approach) มีการทดลองใช้อย่างกว้างขวาง มีการกำหนดขั้นตอนการสอน เช่น มีการกำหนดวัตถุประสงค์เชิงพฤติกรรม ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ การใช้แหล่งความรู้ ให้สามารถตอบสนองต่อความแตกต่างระหว่างบุคคลของผู้เรียน เช่น วัย เพศ อัตราการเรียนรู้ ความสามารถทางด้านสติปัญญา ความสนใจ ความถนัด ประสบการณ์เดิม ตลอดจนพื้นฐานทางวัฒนธรรม ซึ่งครูผู้สอนและนักเทคโนโลยีการศึกษา จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการออกแบบพัฒนาระบบการสอน

   ตัวแปรที่ทำการศึกษา

1.  ตัวแปรอิสระ คือ การสอนโดยใช้ชุดการสอนเรื่องการตัดต่อวีดีด้วยโปรแกรม Movie Maker
2.  ตัวแปรตาม คือผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

   เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

1.  ชุดการสอนเรื่องการตัดต่อวีดีโอด้วยโปรแกรม Movie Maker
2.  แบบทดสอบก่อนเรียน หลังเรียน
3.  แบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อชุดการสอน เรื่อง การใช้โปรแกรมตัดต่อวีดีโอ สำหรับนิสิตปริญญาตรีคณะศึกษาศาสตร์ ชั้นปีที่ 1

กรอบแนวคิดวิจัย


 




 ประโยชน์ที่ได้รับ

       1.  เป็นการสร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนโดยใช้ชุดการสอนเรียนรู้ด้วยตัวเอง  ทำให้ผู้เรียนมีความใฝ่รู้ใฝ่เรียน
       2.  เพื่อให้ผู้เรียนสามารถควบคุมบทเรียนได้ด้วยตนเอง
       3.  สร้างความตระหนักในความรับผิดชอบของตนเองได้
       4.  เป็นแนวทางในการจัดทำและผลิตสื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนการสอนของผู้สอนที่มีความสนใจ

















































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น